1001 Cách Trị Khói Đen Xe EURO 4 

1001 Cách Trị Khói Đen Xe Euro 4 

1001 Cách Trị Khói Đen Xe EURO 4 

(Yếu tố về đường khí nạp)

Việc xe bị khói đen thì đa phần các tài xế sẽ không quan tâm lắm. Nếu như thời hạn đăng kiểm còn dài thì họ không sợ khi chạy trên đường. Vì rất ít chỗ kiểm tra nồng độ khí thải của xe.

Đa phần các chủ xe chỉ quan tâm đến việc khói đen khi chuẩn bị đi đăng kiểm vì sợ đăng kiểm không đạt. Ngoài ra trên tuyến đường đi thì có các trạm kiểm tra nồng độ khí thải và khi khói đen như vậy thì sẽ bị phạt trực tiếp trên đường chứ không cần qua vấn đề đăng kiểm đạt hay không nữa. Vậy nên các xe đang bị tình trạng khói đen thì rất kho để lưu thông trên đường.

Khói đen là điều không thể tránh khỏi đối với động cơ Diesel không chỉ riêng gì động cơ EURO 4. Mà có thể là EURO 5, EURO 6.

Việc khói đen như vậy thì đối với các dòng EURO 2 trước đây khi đi đăng kiểm thì có thể chỉnh lại dầu làm cho lượng khói giảm hẳn xuống. Vì khi lượng dầu ra quá ít thì dẫn đến xe bị nghèo dầu. Khi nghèo dầu thì xe sẽ không có khói hoặc là khói xám xám chứ không ra khói mù mịt được. Nhưng đối với các dòng EURO 4 – EURO 5 thì điều chỉnh lượng dầu là điều rất khó. Đòi hỏi các người thợ có kỹ thuật cao và sau này còn rất nhiều vấn đề khác.

Các cách để giúp các dòng xe EURO 4 – EURO 5 giảm lượng khói đen ít nhất có thể. Có 2 yếu tố chính làm cho xe khói đen chính là gió và nhiên liệu.

1, Đầu tiên là lọc gió:

Nếu như lọc gió bị nghẹt hoặc lâu ngày các thành phần của lọc gió hư hết thì sẽ cản trở lượng không khí đi vào trong máy dẫn đến lượng dầu phun một lượng nhất định. Nhưng lượng gió đi vào không đủ thì dẫn đến xe sẽ bị khói đen. Và vấn đề này dễ thấy nhất khi đi trời mưa mà không máy nước vào lọc gió làm ướt lọc dẫn đến việc thiếu gió thì xe đạp sẽ rất lỳ và khói đen. Vậy nên khi thấy lọc gió dơ quá thì nên thay. Vì lọc gió không có quá mắc tiền, không nên xịt vì sẽ không hiệu quả.

Lọc Gió

2, Cảm biến đo gió:

Điều khác biệt rất lớn đối với các dòng EURO 2. Cảm biến này thì về lâu về dài mới bị. Từ 5 vạn đổ lên thì mới có khả năng khó đề. Cảm biến này thường bị báo sai hoặc lâu ngày cảm biến bị dơ. Dơ là do đường lỗ thở của các động cơ EURO 4 thì đường thở thì sẽ đưa về đường gió dẫn đến lâu ngày thì hơi nhớt sẽ bám vào bên trong cảm biến. Khi cảm biến này dơ thì sẽ làm xe yếu hoặc khói đen. Vậy nên khi xe đã chạy lâu ngày thì cần phải tháo cảm biến này ra để vệ sinh giảm khói đen.

Cảm Biến

3, Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR:

EGR là hệ thống giúp đưa một phần khí thải của động cơ về lại buồng đốt để đốt lại thêm một lần nữa. Để giảm nồng độ khí thải của khí thải của động cơ. Để giúp xe đạt được nồng độ khí thải EURO 4 thì tất cả dòng xe đều sử dụng hệ thống này. Trừ những dòng xe lớn, 3 chân 4 chân, đầu kéo. Các dòng xe tải lớn như vậy thì sẽ sử dụng hệ thống URE.

EGR này có đặc điểm là hộp ECU sẽ điều khiển do van EGR mở từng mức độ khác nhau và mỗi mức độ của van EGR thì lượng khí thải sẽ về ở mức độ nhất định. Tuy nhiên lượng khí thải về thì sẽ làm cho công suất của động cơ bị hao tổn. Vì lượng khí thải thì hầu như đã hết Oxi. Như vậy thì lượng Oxi để đi vào động cơ sẽ không đủ để giúp cho quá trình đốt cháy được tối ưu.

Thứ 2 là không khí nóng dẫn đến làm cho không khí dãn nở ra và dẫn đến xe sẽ nghèo không khí. Vậy nên nếu van EGR bị nghẹt mở thì lúc nào lượng khí thải vào rất nhiều dẫn đến xe yếu và lượng khói đen ra rất nhiều do thiếu Oxi. Trên thực tế nếu như ngắt bỏ van EGR này đi thì xe sẽ rất ít bị khói đen và ít có yếu đi. Vậy nên cần phải vệ sinh van EGR định kì. Tùy thuộc vào thời gian sử dụng của xe hay tải trọng của xe. Trung bình khoảng 4 vạn đến 5 vạn tùy vào tình hình của xe không cố định thời gian.

1001 Cách Trị Khói Đen Xe EURO 4 

Đây là 3 yếu tố để giúp khắc phục khói đen về gió, hệ thống khí nạp của động cơ.

Cảm ơn bạn đã đọc và xem hết nội dung của bài viết “1001 Cách Trị Khói Đen Xe EURO 4“. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết khác cùng chủ đề Xe tải Euro 4 tại đây


Click & Nhận Miễn Phí Trọn Bộ Tài Liệu Cách Bảo Dưỡng, Chăm Sóc Xe Euro 4. Từ Đó Giúp Bạn Tiết Kiệm Thời Gian, Chí Phí Và Gia Tăng Hiệu Quả Trong Công Việc

Tải Tài Liệu Miễn Phí
Click& Tải Tài Liệu

Kết nối với chuyên gia Ô Tô Tải Đồng Nai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Gọi ngay!

Bạn cần thêm sự hỗ trợ để chăm sóc tốt chiếc xe tải
giúp bạn đạt được hiệu quả trong công việc.
Hãy để lại thông tin của bạn, chúng tôi sẽ gửi bạn tài liệu ngay.
(*** Lưu ý: Chỉ đăng ký nhận tài liệu từ 6h00 đến 22h.
Sau 22h hệ thống sẽ không gửi được)